CHUYÊN ĐỀ
Dạy học tích hợp liên môn trong hoạt động giáo dục lớp 4 sách giáo khoa Cánh Diều nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh năm học 2024-2025
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học năm học 2024 -2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường tiểu học Hoành Sơn tổ chức chuyên đề “Dạy học tích hợp liên môn trong hoạt động giáo dục lớp 4 sách giáo khoa Cánh Diều nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh”
Qua quá trình 1 năm thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 4, chúng tôi nhận thấy một số môn học có những chủ đề, những nội dung kiến thức trùng lặp. Vì vậy, cần tổ chức dạy học tích hợp liên môn để lồng ghép các nội dung kiến thức các môn học vào cùng một chủ đề, tránh được sự trùng lặp không cần thiết và thời lượng học tập sẽ giảm bớt, giáo viên có nhiều thời gian dành cho quá trình tổ chức các hoạt động học tập tăng cường thực hành, trải nghiệm, phát triển kĩ năng sống cho học sinh.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chuyên đề, nhà trường đã giao cho tổ 4+5 nghiên cứu viết lí thuyết, báo cáo lí thuyết và dạy thực nghiệm chuyên đề.
Hình ảnh cô Lê Thị Hưởng báo cáo lí thuyết:
Một số hình ảnh trao đổi, thảo luận xây dựng đóng góp ý kiến.
Một số hình ảnh về giờ dạy thực nghiệm trên lớp.
Kết quả đạt được sau việc dạy học tích hợp liên môn:
- Đối với giáo viên: Giảm tải trong việc dạy nội dung kiến thức trùng lặp giữa các môn học mình dạy. Thúc đẩy việc nghiên cứu, nắm được bao quát toàn bộ nội dung chương trình. Tăng cường các kiến thức và kĩ năng sư phạm, nâng cao năng lực của bản thân, đáp ứng dạy tích hợp liên môn có hiệu quả.
- Đối với học sinh: Tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Đặc biệt, các chủ đề tích hợp liên môn giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, hạn chế sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn.